#2Uแนะนำ 3 ขั้นตอนการขอคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า จากการไฟฟ้านครหลวง อีกช่องทางบรรเทาทุกข์สำหรับคนที่ขาดรายได้จากช่วง ภาวะวิกฤติไวรัส Covid-19 ด้วยการขอคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า จากมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับ ผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคพื้นฐาน
- ประเภทที่ 1 บ้านอยู่อาศัย
- ประเภทที่ 2 ธุรกิจขนาดเล็ก
ขั้นตอนที่ 1: เตรียมข้อมูลส่วนตัว
ข้อมูลในการลงทะเบียนขอรับคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA ประกอบด้วย
- ชื่อ – นามสกุล เจ้าของหลักประกันการใช้ไฟฟ้า
- หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เจ้าของหลักประกันการใช้ไฟฟ้า
- รหัสบัญชีแสดงสัญญา (หมายเลข CA) ซึ่งระบุอยู่ในใบแจ้งค่าไฟฟ้าหรือใบเสร็จรับเงิน หรือ เช็คผ่าน แอปพลิเคชัน MEA Smart life ในฟังก์ชันชำระค่าไฟฟ้า
- หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ
***เจ้าของหลักประกันต้องมีชื่อตรงกับฐานข้อมูลของผู้วางหลักประกันประเภทเงินสด เท่านั้น***
ขั้นที่ 2: ลงทะเบียน
การลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า มีทั้งหมด 3 ช่องทาง
1. ลงทะเบียนทางออนไลน์ทั้ง 6 ช่องทาง (เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง)
- แอปพลิเคชัน : MEA Smart LifeiOS https://apps.apple.com/th/app/smart-life/id651825361Android https://play.google.com/store/apps/details?id=esrith.meawms&hl=th
- เว็ปไซต์ : www.mea.or.th
- Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA
- Twitter : @mea_news
- Line : @meathailand
- สแกน QR Code ในใบแจ้งค่าไฟฟ้า (ใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่จดเลขอ่านตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป)
2. ลงทะเบียนทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 0-2256-3333 จำนวน 50 คู่สาย
- ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 – 29 พฤษภาคม 2563
- เวลา 08.00 –15.30 น. ในวันทำการ
3. ลงทะเบียน ณ ที่ทำการของการไฟฟ้านครหลวง 18 เขต
- เฉพาะผู้ขอคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงินสด รวมถึงผู้ขอคืนเงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้าประเภทเงินสดที่ติดปัญหา เช่น การโอนสิทธิ์ เปลี่ยนชื่อนามสกุล เสียชีวิต ฯลฯ
- สามารถใช้ช่องทางนี้ได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อลดความเสี่ยงจากผลกระทบการแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 (ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563)
สำหรับผู้ลงทะเบียนช่องทางออนไลน์
เมื่อ
MEA
ตรวจสอบสิทธิ์แล้วพบว่า
เจ้าของหลักประกันมีชื่อตรงกับฐานข้อมูลของผู้วางหลักประกันประเภทเงินสด
เจ้าของหลักประกันจะได้รับเงินประกันคืนผ่านช่องทางที่ได้ระบุไว้ในการลงทะเบียนออนไลน์
โดยไม่ต้องแสดงเอกสารเพิ่มเติม
ตั้งแต่วันที่
31
มีนาคม
2563
เป็นต้นไป
3. เลือกช่องทางการคืนเงินได้ 3 ช่องทาง (ไม่เสียค่าธรรมเนียม)
- ช่องทางที่ 1 บัญชีพร้อมเพย์ (Prompt Pay) เฉพาะที่ผูกกับหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ของผู้วางหลักประกัน
- ช่องทางที่ 2 บัญชีธนาคารพาณิชย์ที่มีชื่อตรงกับผู้วางหลักประกันที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย
- ช่องทางที่ 3 เคาน์เตอร์เซอร์วิส (จำนวนเงินไม่เกิน 50,000 บาท)
- Facebook : การไฟฟ้านครหลวงMEA
- Line: @meathailand
- Twitter: @mea_news
- ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
- กรณีเป็นบุคคลธรรมดา บัตรประจำตัวประชาชน
- กรณีเป็นนิติบุคคล สำเนาหนังสือจดทะเบียนนิติบุคคลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า อายุไม่เกิน 6 เดือน ประทับตรานิติบุคคลฯ ทุกฉบับ พร้อมลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามรับรองและบัตรประชาชนของผู้ลงนามมอบอำนาจตามข้อ 1
- ใบเสร็จรับเงินประกันการใช้ไฟฟ้า (ถ้ามี)
- หน้าสมุดเงินฝากธนาคารที่มีเลขที่บัญชีและชื่อของเจ้าของบัญชี
- กรณีเลือกขอรับเงินโดยการโอนเงิน (ชื่อบัญชีเดียวกับชื่อผู้ขอรับเงินเท่านั้น)